Sách hay tháng 12/2015: “ TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN”
Xu hướng chung của phương pháp dạy học hiện nay là đổi mới theo quan điểm “lấy người học làm trung tâm”.Theo phương pháp dạy học này, toàn bộ quá trình dạy học đều hướng vào nhu cầu, khả năng, lợi ích của học sinh, sinh viên (HSSV) nhằm mục đích phát triển ở HSSV kỹ năng và năng lực độc lập học tập, giải quyết các vấn đề… Vai trò của giáo viên là tạo ra những tình huống để phát triển vấn đề, giúp HSSV nhận biết vấn đề, lập giả thuyết, làm sáng tỏ và thử nghiệm các giả thuyết, rút ra kết luận. Bên cạnh việc thay đổi phương pháp giảng dạy thì các trường đại học, cao đẳng ở nước ta cũng đang dần chuyển đổi sang phương thức đào tạo tín chỉ, điều này đòi hỏi HSSV phải nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Việc thay đổi phương thức đào tạo và phương pháp giảng dạy mới đã làm cho không ít HSSV cảm thấy khó có thể thích nghi kịp thời. Bên cạnh đó, ý thức chủ động sắp xếp, tổ chức việc học và tự học là yếu tố rất quan trọng nhưng vẫn còn chưa được HSSV chú ý đúng mức. Hậu quả của việc chọn lựa phương pháp học chưa đúng đắn là lãng phí thời gian bản thân, thành tích học tập kém dẫn đến tâm lý chán nản, thất vọng và bất mãn. Vì vậy, ngay khi bước vào ngưỡng cửa đại học, cao đẳng thì HSSV nên được hướng dẫn để trang bị cho mình những kiến thức để có thể học và tự học một cách hiệu quả.
Ngoài việc tham gia các lớp học ngoại khoá về kỹ năng tự học đang được giảng dạy tại trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Kiên Giang, HSSV có thể tham khảo thêm quyển sách “TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN”đang được phục vụ tại phòng mượn - thư viện trường, qua đó các bạn HSSV có thể trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về kỹ năng tự học.
TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN
Tác giả: Hoàng Anh, Đỗ Thị Châu
Nhà xuất bản: Giáo dục
Năm xuất bản: 2008
Sách gồm có 3 chương:
Chương 1. Hoạt động học tập
I. Khái niệm về hoạt động học tập
II. Bản chất và đặc điểm của hoạt động học tập có mục đích
III. Đặc trưng của việc học tập trong thế kỉ XXI
IV. Các lĩnh vực (loại, cách thức) học
V. Cấu trúc của hoạt động học tập
VI. Động cơ học tập
Chương 2. Khái quát chung về hoạt động học tập – tự học của sinh viên.
I. Khái niệm về hoạt động học tập - tự học
II. Các hình thức của hoạt động tự học khi có sách giáo khoa
III. Chu trình tự học
IV. Hoạt động học tập – tự học của sinh viên
Chương 3.Các yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới hoạt động học tập – tự học của sinh viên.
I. Nhận thức về việc tự học
II. Thái độ học tập - tự học
III. Kĩ năng tự học
Thông qua quyển sách này các bạn HSSV sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về hoạt động học tập – tự học dưới góc độ Tâm lý học, từ đó làm cơ sở định hướng đúng đắn trong học tập của bản thân.
Huỳnh Mai – Thư viện