Dự án chung cư Tân Hoàng Minh d le roi soleil quảng an Tây Hồ, Hà Nội. Dự án chung cư 23 lê duẩn Q1, TP. HCM, chủ đầu tư Tân Hoàng Minh. Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Dịch vụ cho thuê ô dù giá rẻ nhất. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Xưởng sản xuất máy ép cám viên chăn nuôi, máy ép cám viên mini cho thỏ, gà, vịt, chim bồ câu. Dịch vụ thuê chú rể đẹp trai, cao ráo, cam kết bảo mật thông tin. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Kinh nghiệm quản lý thời gian hiệu quả

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Chúng ta ai cũng luôn khao khát có được nhiều thời gian để làm những điều mình thích. Có người nói rằng “tôi chẳng có thời gian để vui chơi” người khác lại nói “tôi chẳng có thời gian để hoạt động xã hội”, “tôi cũng không có thời gian để về quê thăm gia đình vì công việc thật bận rộn” hoặc “rất xin lỗi vì tôi đã hoàn thành công việc không đúng thời hạn”,…và như thế có nghĩa là có hàng tá lý do để nói rằng “ bạn cần nhiều hơn 24 giờ để có thể hoàn thành mọi việc”. Nhưng các bạn có biết, thời gian là vốn quý nhất mà mỗi chúng ta ai cũng nhận được một phần như nhau đó là: “1 ngày = 24 giờ”.

 

Thực tế, bạn và tôi đều thấy, có những học sinh, sinh viên vừa học rất giỏi, lại vừa là thủ lĩnh của Đoàn Thanh Niên, rất hăng hái tham gia hoạt động xã hội, hoạt động phong trào, còn có cả thời gian vui chơi, giải trí. Ngoài ra, có những bạn vừa học vừa làm nhưng vẫn đảm bảo kết quả học tập tốt, trong khi không phải bạn nào cũng vậy. Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên rơi vào tình trạng chung đó là lười học, chăm ngủ, chăm game, chăm ngồi quán cà phê, chăm nhắn tin, nói chuyện điện thoại hoặc không biết làm gì? Bỏ phí thời gian một cách vô ích. Còn có nhiều bạn thì sợ rằng tham gia hoạt động phong trào sẽ ảnh hưởng đến việc học vì nó lấy mất thời gian.

 

Có người đã viết “Muốn biết giá trị một đời người, hãy hỏi người đang hấp hối; muốn biết giá trị một năm, hãy hỏi sinh viên trượt đại học; muốn biết giá trị một ngày, hãy hỏi tù nhân; muốn biết giá trị một giờ, hỏi người đang chờ đợi; và muốn biết giá trị một giây, hãy hỏi người vừa thoát chết khỏi tai nạn”. Đó là điều đầu tiên tôi muốn nói. Các bạn cần phải biết giá trị thời gian và quí trọng nó. Vì nếu bạn không quí trọng thời gian, bạn sẽ chẳng cần quan tâm quản lý thời gian như thế nào cho thật sự hiệu quả. Điều đó cũng thể hiện bạn là người không có mục tiêu và kế hoạch cho cuộc sống của mình. Đến khi quay đầu lại thì đã có quá nhiều thời gian trôi đi một cách vô ích mà không bao giờ bạn có thể kéo về được. Đừng để điều đáng tiếc đó xảy ra với chúng ta.

 

Thật tình cờ khi tìm hiểu tài liệu về “Nghệ thuật quản lý thời gian”, tôi bắt gặp một câu chuyện rất ý nghĩa sau: Trong một buổi nói chuyện với một nhóm sinh viên, một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý thời gian bảo rằng: “Chúng ta sẽ dành thời gian giải một câu đố”. Ông mang ra một cái lọ khoảng 5 lít, rộng miệng và đặt nó lên bàn. Ông đổ ra hơn chục viên đá và cẩn thận đặt từng viên một vào cái lọ. Khi cái lọ đã đầy và không đặt được thêm viên nào nữa, ông hỏi: “Cái lọ đã đầy chưa?. Các sinh viên đồng thanh trả lời: “Rồi ạ”. “Thật chứ?” – chuyên gia hỏi. Ông ta cúi xuống gầm bàn và kéo ra một xô sỏi. Sau đó ông ta nhặt vài viên sỏi cho vào cái lọ và lắc cho nó lọt vào kẽ giữa những viên đá lớn. Ông hỏi các sinh viên 1 lần nữa: “Cái lọ đã đầy chưa?” Lần này cả lớp đã thận trọng hơn. Một sinh viên nói: “Có thể nó vẫn chưa đầy”. "Tốt lắm” - Chuyên gia trả lời, cúi xuống gầm bàn, lôi ra một túi cát và bắt đầu đổ cát vào trong cái lọ cho đến khi cát lấp đầy mọi lỗ hổng giữa những viên đá và những viên sỏi. Một lần nữa ông hỏi: “Cái lọ đã đầy chưa?” “Chưa ạ”. Một lần nữa chuyên gia nói: “Tốt lắm”. Sau đó ông ta mang ra một chai nước và bắt đầu đổ nước vào lọ cho đến khi nước đầy đến miệng. Sau đó ông nhìn cả lớp và hỏi: “Ví dụ này cho thấy điều gì?”. Đây là điều tiếp theo tôi muốn gửi gắm.

 

Qua câu chuyện, chúng ta thấy được: cho dù một ngày các bạn có rất nhiều việc để làm và phải làm nhưng nếu biết cách sắp xếp thời gian thì bạn cũng có thể làm thêm vài việc nữa. Và như vậy, điều then chốt vẫn là sắp xếp thời gian hợp lý, các bạn có thể tham khảo cách quản lý thời gian dưới đây:

 

- Phân tích kỹ càng:  Bí quyết để quản lý tốt thời gian là hiểu được bạn đang sử dụng và lãng phí quỹ thời gian hiện tại của mình thế nào? Hãy nhìn vào thời khóa biểu tuần trước và trả lời vài câu hỏi như: Bạn đã tận dụng thì giờ để làm gì và nỗ lực ra sao? Liệu bạn có nhận thấy mình hơi sa đà vào việc vụn vặt nhưng lại lơ là với các nhiệm vụ quan trọng? Hay bạn đã đánh mất thời gian quý báu vì sự sao lãng hoặc gián đoạn?

 

- Chia thứ tự ưu tiên: Một trong những cách quản lý thời gian đơn giản nhất là lập danh sách tất cả các nhiệm vụ và hoàn thành chúng. Hãy cố phân biệt cho bằng được cái nào quan trọng và cái nào không, cái nào là vô bổ, việc gì là khẩn cấp, cần làm trước và việc có thể giải quyết sau, đâu là việc cần làm hôm nay... Sau đó, tùy vào tính chất và tầm quan trọng của mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ phân chia khung thời gian để thực hiện chúng sao cho hợp lý.

 

Chú ý:

- Đừng chia quá ít thời gian cho những việc trọng yếu, chỉ để làm xong nhiều việc hơn trong hôm nay, vì như thế bạn sẽ thất bại. Cần xác định đâu là việc cần thêm thời gian và đâu là việc có thể rút ngắn thời gian thực hiện.

- Hãy nhớ rằng, lên danh sách những chuyện cần làm (như học tập, nghiên cứu, vui chơi, giải trí, ăn uống, nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, tập thể dục, giành thời gian cho gia đình, hoạt động xã hội, công việc, đến những câu lạc bộ hữu ích, suy ngẫm…) chỉ phát huy tác dụng nếu bạn phân bổ giới hạn thời gian phù hợp cho mỗi nhiệm vụ. Và đừng quên ghi chú chúng lên lịch làm việc. Cách làm mang tính kỷ luật này không chỉ giúp bạn hoàn thành công việc, mà còn cải thiện khả năng ước định thời lượng cũng như tăng tốc khi cần.

- Cần chú ý đôi khi có những việc chen ngang, có những chuyện đột xuất ngoài dự tính, các bạn đều phải ghi nó ra giấy, để xem xét và phân bố lại thời gian.

- Đánh dấu chéo vào việc đã hoàn thành trong ngày. Dù là việc rất nhỏ nhưng một khi đã làm tròn theo đúng kế hoạch, nó sẽ khiến bạn vui với cảm giác thành công.

- Phải biết từ chối nhiều cuộc hẹn, nhiều lời mời không có tác dụng về cả học tập lẫn giải trí. Phải biết tìm được sự thư giãn, giải trí và thấy thoải mái trước và sau mỗi việc làm. Cái trước sẽ làm tiền đề cho cái sau và cái sau sẽ bổ trợ cho cái trước vì chúng có mối quan hệ mật thiết. Chúng ta sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý cho từng công việc nên được thể hiện qua mục tiêu cụ thể trong 1 thời hạn: 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, mỗi học kì, tốt nghiệp ra trường và có kế hoạch rõ ràng cho tương lai.

 

Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân cũng như thông qua các tài liệu đã nghiên cứu được, xin chia sẻ để tất cả chúng ta có thêm hiểu biết về cách quản lý thời gian và làm thế nào để sử dụng thời gian một cách khoa học, có hiệu quả.

 

                                                                          Thanh Huyền -  Khoa LLCT&TTHCM

LIÊN HỆ

KGC TRÊN MẠNG XÃ HỘI

LƯỢT TRUY CẬP HÔM NAY

TodayToday4737
Tuần nàyTuần này19924
Tháng nàyTháng này100001
Tổng sốTổng số731137